Bài 1: Print On Demand (POD) là gì? Liệu còn cơ hội cho seller newbie?

Xin chào mọi người, trong bài viết lần này mình sẽ cần thiết với các bạn newbie và các bạn seller mới vào nghề. Mình sẽ đi từ khái niệm đến “đàm đạo” về mảng Print On Demand này cùng mọi người.

1 Hiểu để làm

POD viết đầy đủ là Print on Demand là in ấn theo yêu cầu và tất cả những sản phẩm nào có thể in ấn được là chúng ta có thể bán được, từ đó chúng ta hiểu ra rằng bán sản phẩm Pod là bán những giá trị, những ý nghĩa, những thông điệp chúng ta in lên các sản phẩm chứ ko phải là bán chiếc áo, ly hay chăn.

Ngày xưa chúng ta hay dùng từ bán áo vì ngày đó bán áo là chủ yếu, nhưng ngày nay số lượng sản phẩm ở các Platform đã đa dạng hơn rất nhiều nên chúng ta dùng từ POD cho phù hợp với tình hình hiện nay nhé.

2 Chọn chủ đề để bán ( Niche )

Niche là chủ đề mảng các mẫu thiết kế ta sẽ bán. Ví dụ niche Animal thì bạn có thể bán các mẫu design về các loại động vật, phổ biến như Chó, Mèo, Lợn, Gà. Ngoài ra bạn có thể bán nhiều con vật khác. Được cái hay là bên nước ngoài thì hầu như bạn bán niche nào cũng sẽ có khác hàng quan trọng tệp khách có lớn hay không thôi. Niche càng to cơ hội càng nhiều nhưng tỷ lệ cạnh tranh càng cao.

Link gợi ý các niche mình tổng hợp được cho các bạn định hình và tham khảo :

3 Ý tưởng

Thế sau khi đã chọn cho mình 1 niche để bắt đầu thì chúng ta sẽ tìm ý tưởng ở đâu ?

Mình gợi ý 1 vài nơi có thể tìm ý tưởng, bạn nào có thêm nguồn nào thì góp ý thêm nhé.

  • Google search ( search từ khoá chủ để mình và kèm theo tên sản phẩm mình muốn test, ví dụ : Nurse t-shirt, Nurse idea mua, Gift for Nurse …. )
  • Pinterest: cũng search các từ khoá của chủ đề mình chọn
  • Etsy:
  • Amazon:
  • Tool Spy :
  • Đặc biệt mình lưu ý các bạn 1 kênh không thể bỏ qua được đó là đối thủ của chính mình, những người cùng khai thác niche với mình, Họ là đối thủ nhưng họ cũng chính là thầy tốt nhất và là nơi để mình đối chiếu nhìn ra được điểm yếu điểm mạnh của mình.
  • Thông qua các tool spy ngày nay như là Vitamin Spy này mình dễ dàng có thể tìm ra dc các đối thủ của mình la ai thông qua 1 vài từ khoá, và bạn nên note lại 5-10 đối thủ top mạnh nhất của niche mình để học hỏi chính họ và cũng có thể dựa trên ý tưởng của họ để mình sáng tạo thêm ( với mình tuyệt đối đừng lấy y nguyên của họ, 1 phần vì lòng tự trọng 1 phần vì sự phát triển của nghề, ai cũng lấy y nguyên của người khác thì chả khác nào taọ ra 1 đám copy và paste không có sự sáng tạo nào cả, hãy nhìn Samsung và iPhone chúng ta sẽ hiểu, kế thừa và phát triển để tốt hơn đối thủ, sau đó đối thủ cũng lấy sự sáng tạo của ta và phát triển nó tốt hơn nữa, cái này giúo đôi bên đều tiến bộ đi lên. nhắc lại đừng lấy y nguyên cuả người khác về chạy.

Cách làm 1 ý tưởng của riêng mình.

  • Mình khuyên các bạn mới vào nghề đừng cố sáng tạo hoàn toàn , vì chúng ta chưa hiểu nên cố sáng tạo ngay từ đầu đa phần là sai, hãy học hỏi những người đi trước đã, spy tất cả những post có lượng tương tác cao về nghiên cứu bố cục, màu sắc, hình ảnh, quotes, từ đó Phân tích xem lý do taị sao post này dc khách hàng yêu thích như vậy rồi làm theo tương tự hoặc dùng quotes của họ rồi ghép vào 1 hình khác đẹp hơn, hợp hơn hoặc họ có hình đẹp quá ta có thể dùng hình đó để ghép vào 1 câu quotes mới hơn, ý nghĩa hơn, sâu sắc hơn của đối thủ. Làm nhiều lần như vậy sẽ giúp ta hiểu niche và sau có thể tự mình biết tìm hình và quotes sao cho đúng với niche mình làm.
  • Tất cả các camp win mới của niche khác đều đem về scale qua niche của mình chứ đừng chạy theo niche của họ ( nhiều bán spy cứ thấy ai bán dc cái j là chạy theo bán cái đó theo họ rồi cuối cùng mãi là người chạy theo chả hiểu chuyên sâu cái j cả )
  • Một idea win đang chạy sản phẩm này chúng ta có thể mang qua test cho sản phẩm khác , ví dụ đang chạy áo thì ta mang qua mug để test và ngược lại.

4 Khách hàng của mình là ai?

  • định vị được khách hàng sẽ giúp mình target chính xác hơn, phân tích khách hàng của niche mình theo các yếu tố sau
  • . Khách mua để mặc hay mua để tặng ( target đến người sẽ mua hàng chứ đừng target đến người được tặng nhé )
  • . Sở thích của khách ( nghe nhạc, xem phim, câu cá, săn bắn, cắm trại , xem jav…)
  • . Nỗi đau của khách ( mất cha, mất chồng, mất chó … )
  • . Mỗi quan hệ của khách ( kết hôn, hẹn hò, có con, độc thân ….. )
  • . nghề nghiệp của khách ( y tá, bác sỹ, cứu hoả, đầu bếp, IT, công an …)
  • . các nhóm, hội đoàn, câu lạc bộ ( bán cho nhóm này 1 order nhiều unit nè )

5 Các mùa lễ hội trong năm bán được nhiều nhất

Trong năm có rất nhiều ngày lễ ki niệm nên mình chỉ list ra những ngày lễ lớn quan trọng thôi còn các ngày lễ nhỏ khác mọi ng tự tìm hiểu nhé.

6 Fanpage Facebook

Fanpage Facebook cũng là 1 phần rất quan trọng trong quảng cáo sản phẩm của chúng ta đến với khách hàng và chạy dc Facebook chúng ta phải có Fanpage nên mình cũng sẽ lưu ý 1 vài điểm đẻ chúng ta có 1 Fanpage chỉnh chu để khách hàng có thể thấy uy tín hơn và tối ưu hơn

  • Chọn tên Fanpage chúng ta nên đặt tên theo niche chúng ta đã chọn để đồng nhất và khách hàng dễ nhận ra và tin tưởng.
  • Avatar và ảnh cover nên đầu tư để những hình ảnh liên quan đến niche
  • Nút mua hàng rất quan trọng mà nhiều ng ít để ý, hãy gắn link vào đó để khi khách hàng Flick vào sẽ vào dc site bán hàng của mình
  • Phần mô tả nên để địa chỉ website domain của chúng ta ở teechip
  • Số điện thoại nếu chúng ta ko có số dt support riêng thì để số dt cua teechip vô cũng dc
  • Khi tạo page nhớ chọn page là cửa hàng thay vì cộng đồng như trước đây, vì để page cộng đồng mà chúng ta chạy quảng cáo dễ bị vi phạm quy định cộng đồng dẫn đến page dễ bị hạn chế.
  • Build page các bạn lưu ý chỉ chạy post ẩn chứ đừng để sản phẩm tràn lan lên newfeed của mình sẽ dễ bị khách hàng nhàm chán và unfollow page, lâu lâu có thể để 1 post sản phẩm nếu post đó win thì cho publish lên cũng điược, nên cho 1 nhân viên support hằng ngày post các chủ để về niche lên, những thông tin hữu ích cho khách hàng, các clip khéo tay hay làm càng tốt. cứ có ích cho khách hàng là khách hàng sẽ theo dõi.
  • Với tình hình bá chủ hiện nay của Facebook chúng ta luôn backup 1-2 page sẵn có song song để phòng trường hợp page đang chạy lăn ra chết. Thay vì than khóc thì vác qua page mới chạy và kháng page cũ, khóc ở đây anh em nghe và cười vào mặt chứ ko có tác dụng gì đâu.
  • Tạo nhiều page backup cũng là để khi có camp win chúng ta chia ra nhiều page chạy vét sale

Liệu còn miếng bánh nào cho seller newbie?

Đến năm 2023 thì mình xin khẳng định là vẫn còn nhưng để dễ thành công như thời 2013 – 2018 thì đã qua. Các bạn newbie cần xác định đây là một việc mât thời gian và tiền bạc khoảng vài tháng đến 1 2 năm đầu luôn. Vì bây giờ các bạn cần nhiều kỹ năng hơn cần nhiều tính kỷ luật hơn và cạnh tranh với các team đã có quy trình rõ ràng chuyên nghiệp. Các bạn không thể làm hời hợt mà vẫn ra sale.

Mình khuyên là các bạn nên lập 1 nhóm 2 – 4 người newbie để phân chia việc tránh tình trạng ôm hết sẽ khó mà tồn tại được, còn bạn solo mà phát triển được thì quả là tài năng, sẽ có nhưng không nhiều.

Cuối cùng: dù biết là vẫn chưa thể nói hết được 100% những gì cần có trong nghề này nhưng với tất cả những gì mình có và muốn dành nó cho các bạn và muốn các bạn có thể định hình được nghề này như thế nào thì những gì mình chia sẻ trên đây các bạn vừa đọc vừa tìm hiểu và thực hành thì sẽ nắm được cơ bản để bước vào nghề này được rồi, mình chỉ muốn nói với các bạn là, dù có học bao nhiêu , đọc bao nhiêu đi nữa mà không bước chân vào làm thì cũng sẽ không hiểu hết được vấn đề đâu. Nên mình đã luôn cố gắng hết sức để giúp các bạn nắm được cơ bản để có thể tự tin hành động được và sau đó trong quá trình làm chúng ta mới vướng nhiều vấn đề từ đó gỡ từng cái một để hiểu sát thực tế nhất và dần làm chủ nó. mình chúc các bạn sẽ có 1 năm làm chủ được công việc và phát triển nó mỗi ngày mỗi tốt hơn.

Trong Bài 2 thì mình sẽ hướng dẫn cách mọi người lên ý tưởng và tối ưu ý tưởng sao cho tốt. Peace out!