Bài 6: Xử lý đơn hàng và chăm sóc khách hàng

Điều đầu tiên mình muốn nói đến trong bài viết này là xin chúc mừng bạn đã ra được đơn hàng đầu tiên trong ngành và chắc hẳ bạn sẽ có cái cảm giác sung sướng và phấn khích thụ vị khi có đơn hàng đầu tiên cho mình.

Tuy có thể bạn mất nhiều thời gian, công sức và cũng mất nhiều tiền đầu tư nhưng thành quả sẽ khiến bạn vô cùng vui sướng. Mình cũng đã từng trải qua cảm giác như bạn bây giờ đó.

Được rồi sau khi có đơn hàng thì chúng ta cần xử lý đúng không nào. Mình sẽ chia làm 2 hình thức quản lý đơn hàng:

  1. Platform sẽ giúp bạn.
  2. Tự bản thân bạn sẽ thực hiện hết.

Mình sẽ ưu tiên các bạn newbie chọn cách 1 vì Platform như Senprint, Gearlaunch hay Viral Style,… Việc của bạn là làm tốt việc bán hàng ra đơn là được, còn lại các phần hậu phương như in ấn đơn hàng, gửi đơn hàng hay chăm sóc xử lý các đơn hàng với khách hàng khi có vấn đề phát sinh (hàng bị lỗi, nhầm sản phẩm, thất lạc,…) thì bạn vẫn sẽ nhận tiền hoa hồng đầy đủ. Bên trên là ưu điểm thì nhược điểm là khi mình bán qua platform thì mình sẽ chỉ được nhận tiền chênh hoa hồng từ sản phẩm, còn việc những lúc khách hàng có thể tips thêm tiền thì mình không nhận được và việc chủ động chăm sóc khách hàng được.

Còn nếu bạn tự tin hơn với khả năng xử lý thì bạn có thể chọn cách 2. Bạn có thể chọn các đơn vị fulfillment nổi tiếng như Printify, PGPrint, Lenful, Merchize,… với cá nhân mình thì mình đang là chủ ref Lenful (tức người đại diện cho xưởng để quản lý các seller đăng ký qua link giới thiệu của mình tại đây)

Với cách 2 này sau khi bạn đã tìm được xưởng fulfillment rồi thì bạn cần tạo đơn và gửi email, xử lý chăm sóc khách hàng nữa như gửi mail xác nhận đơn hàng, mail cập nhật tracking number, mail kiểm tra hàng, hàng bị thất lạc thì cần xử lý báo cho bên xưởng,… và một vấn đề vô cùng quan trọng là xử lý cổng thanh toán với các trường hợp cổng bị hạn chế limit hoặc khách hàng đòi tiền refund,… muôn vàn các công việc đằng sau. Nên là mình khuyên các bạn có kinh nghiệm lâu năm bán tối thiểu khoảng 1000 đơn hàng thì hãy chuyển qua hình thức số 2 này.

Ưu điểm lớn nhất là bạn có thể kiểm soát toàn bộ hệ thống và chủ động chăm sóc khách hàng, bạn có thể nhận thêm nguồn thu nhập từ tiền tips khách hàng, tiết kiệm tiền in ấn basecost hơn.

Hy vọng qua bài 6 này mình sẽ định hướng được mọi người hiểu rõ hơn về hậu phương đằng sau mỗi đơn hàng. Bài tiếp theo mình sẽ nói đến việc các bạn tăng tỷ lệ mua hàng Conversion Rate (Boost Upsell).