Bài 3: Cách biến ý tưởng idea thanh design và cách làm việc với designer

Xin chào mọi người, chào mừng bạn đến với chuỗi bài viết hướng dẫn người mới cho bán hàng Print On Demand (POD). Nếu bạn là người mới hoàn toàn thì bạn hãy đọc và thực hành các kiến thức Bài 1Bài 2 trước rồi quay lại đây nha. Đó là những bài rất quan trọng đối với người mới.

Sau khi đã nắm được luồng bán hàng và cách lên idea thì bạn hãy bứt đầu biến nó thành phẩm design để mang trình bày lên website của bạn thông qua ảnh mockup.

Nếu bản thân bạn là 1 designer thì xin chúc mừng bạn khá may mắn hơn nhiều anh em seller POD khác và sẽ tiết kiệm được tiền nhiều hơn. Tuy nhiên không phải designer mảng khác ngoài POD mà lại có thể làm tốt design POD nha.

Nếu bản thân bạn chưa động vào photoshop hay AI thì bắt buộc bạn phải tự học design để tiết kiệm tiền nhưng bạn sẽ mất rất nhiều thời gian thay vào đó bạn cần đi thuê designer và lát nữa mình sẽ hướng dẫn cách làm việc với designer.

Vậy nếu tự học thì sẽ học ở đâu? Mình khuyên bạn nên học qua các chuỗi bài của Chuhedesign

Mục tiêu sau này là bạn có thể có kiến thức cơ bản và tự tìm hiểu thêm các cách design nhanh và hay hơn thông qua các thủ thuật ở trên Google, Youtube.

Cách nhanh hơn là bạn hãy tìm một đơn vị để thuê design từ ý tưởng của bạn, tất nhiên cách này sẽ mất tiền bạn nhiều hơn nhưng nhanh và hiệu quả.

Để thuê thì bạn có thể tìm các bên nhận làm design cho bạn. Bên Vitamin Spy cũng sẽ có hỗ trợ để bạn thuê design hãy liên hệ với chúng mình.

Cách làm việc với designer POD thì cũng đơn giản. Bạn hãy làm quen với Trello . Bạn sẽ làm theo các luồng cột sau đây:

  • TO DO: Là cột bạn sẽ đưa các mô tả về mẫu idea ý tưởng để in lên sản phẩm ra mockup. Bạn có thể thêm các link hình ảnh nguồn càng chi tiết cụ thể càng tốt để designer nhanh chóng hoàn thành. Lưu ý là các bạn hãy ghi tiêu đề dạng cấu trúc: Loại mẫu design + ngày tải lên ý tưởng + Loại sản phẩm Nền tảng bán hàng hoặc đơn vị xưởng in để seller hiểu được kích thước design cho phù hợp mỗi bên luôn. Ví dụ: Bạn muốn clone sao chép 1 mẫu design 3D thì bạn hãy ghi: Clone 2/4/2023 Hoodie 3D Lenful. 3D là design ý tưởng bạn sẽ in toàn bộ sản phẩm (ví dụ áo hoodie bạn sẽ in phủ kín hết họa tiết màu sắc ở sản phẩm, 2D là design ý tưởng bạn chỉ ở một vùng nhất định, ví dụ áo t-shirt bặn chỉ in mặt trước và sau, phần còn lại k thể in lên đó được).
  • DOING: Lúc này là trạng thái mẫu đó designer đang làm mẫu đó.
  • NEED TO EDIT: Mẫu đó cần sửa lại sau khi designer báo đã thiết kế xong ở mục DONE. Bạn cần kiểm tra thật kỹ về họa tiết có nét không? đúng không? sai chính tả không?… nếu sau sửa mọi thứ hoàn hảo đúng ý thì bạn kéo lại về cột DONE.
  • DONE: Các mẫu bạn đã hoàn thiện chuẩn và sẽ thanh toán cho desginer.
  • PAID: Các mẫu bạn đã thanh toán cho designer.
  • DRAFT: Các mẫu ý tưởng bạn chưa cho design vội mà để nghiên cứu thêm.

Còn bên trong mỗi mẫu thì các bạn hãy ghi mô tả rõ ràng và kèm theo các link ảnh để mô tả giúp designer hiểu ý bạn mô tả hơn nha.

Vậy là cách làm việc với designer chỉ có vậy thôi. Hy vọng các bạn newbie mới bắt đầu sẽ hiểu và áp dụng theo cách gợi ý làm việc trên.

Bài 4 thì mình sẽ hướng dẫn về cách đăng bài lên gian hàng của platform. Vì có nhiều platform hiện nay như Gearlaunch, Teechip (Chip), Viral Style, Senprints,… nên mình tạm thời sẽ hướng đến Gearlaunch và bạn bán bên platform nào thì hãy liên hệ thêm support bên đó nha!