Bài 5: Cách tìm kiếm khách hàng truy cập cho website cửa hàng

Sau 4 bài trước thì chắc hẳn các bạn đã chuẩn bị đầy đủ tài nguyên để có 1 cửa hàng website đầy đủ.

Vậy nhiệm vụ tiếp theo là tìm kiếm khách hàng biết đến mẫu mã trên cửa hàng của chúng ta.

Chúng ta sẽ có 2 hình thức chính để có lượng khách hàng truy cập đến website là: Free TrafficPaid Traffic

Mình sẽ nói rõ hơn về 2 hình thức này.

Free Traffic: Là hình thức bạn sẽ cần thời gian nhiều hơn và đa dạng cách thức để có được khách hàng. Đặc điểm hình thức này là sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền nhưng sẽ mất thời gian hơn so với Paid Traffic.

Phía trên là biểu đồ về tổng lượng traffic truy cập từ các nguồn. Free traffic sẽ thường là: Organic Search, Email, Social, Direct.

Như các bạn đã thấy thì phần trăm free traffic rất lớn so với Paid Traffic. Chính vì thế mà nếu bạn hoặc team nào có lợi thế về Free Traffic và SEO thì sẽ rất tốt. Tất nhiên chữ “Free Traffic” không phải là free hết mà bạn chỉ mất công và thời gian, bạn cũng sẽ vẫn mất tiền để chi trả cho nhiều việc như build cộng đồng, mua bài viết bài báo, Email,… nhưng sẽ đỡ tốn kém hơn với hình thức Paid Traffic. Ưu điểm là bạn sẽ có được traffic , tìm kiếm mang tính chủ động đến từ khách hàng vì khách hàng sẽ là người đi tìm các bạn và họ có nhu cầu nên tỷ lên chuyển đổi conversion rate cao hơn.

Paid Traffic: là hình thức bạn bỏ tiền ra để nhờ các mạng xã hội quảng cáo tới đối tượng (niche) bạn mong muốn. Ưu điểm của hình thức này là giúp bạn nhanh chóng tiếp cận chủ động tới khách hàng dẫn đến việ bạn bán được hàng nhanh chóng hơn. Sẽ có 2 hình thức trả phí quảng cáo phổ biến nhất cho seller POD và Dropship là Facebook Ads và Google Shopping.

Google Shopping: là hính thức bạn chạy quảng cáo hiển thị lên trên đầu phần tìm kiếm của google, dưới đây là ví dụ:

Để chạy được Google Shopping bạn cần có website đăng ký được GMC (Google Merchant Center) và sau đó bạn sẽ feed sản phẩm và chạy quảng cáo dựa vào GMC này. Vì GMC khá khó cho newbie nên mình mong các bạn tự tìm hiểu tham khảo thêm về quy tắc đăng ký chuẩn website, thông tin doanh nghiệp,… để được duyệt và kháng GMC thành công. Mình sẽ nói chi tiết trong các bài viết sau.

Ưu điểm của GMC thì như các bạn biết thì khi tìm kiếm Google chứng tỏ khách hàng đã có chủ đích tìm kiếm mua hàng nên bạn sẽ tăng khả năng mua hàng từ khách.

Nhược điểm: Khó đăng ký và kháng tài khoản. Chưa phù hợp cho các bạn newbie.

Tiếp theo mình sẽ tập trung nói về Facebook Ads

Đây là hình thức quảng cáo nhanh, phổ biến và dễ tiếp cận cho newbie. Trong bài viết này mình sẽ nói chi tiết hơn về Facebok Ads.

Việc đầu tiên bạn cần nắm được kiến thức về Facebook Ads là có 2 loại tài khoản quảng cáo: Cá nhân và Doanh nghiệp (Business Manager – BM).

Mặc định mỗi nick Facebook sẽ có 1 tài khoản cá nhân vì vậy newbie hoàn toàn có thể truy cập để sử dụng tại link: https://www.facebook.com/pe. Lưu ý là bạn cần đổi múi giờ tài khoản để trùng với quốc gia bạn bán đến đó. Ví dụ Mỹ là múi giờ -7, EU múi giờ – 5 và UK múi giờ +0 (Cũng có thể tùy thời điểm múi giờ lệch 1 chút, bạn vào phần quảng cáo Facebook sẽ hiện rõ).

Khi chạy quảng cáo Facebook Ads, bạn cần:

  • Tài khoản chạy quảng cáo còn trạng thái cho phép quảng cáo (Có thể là tài khoản cá nhân hoặc doanh nghiệp).
  • Thêm thẻ thanh toán hoặc các hình thức hỗ trợ khác như Paypal hoặc Credit Ad.
  • Pixel: giúp bạn thu thập các hành vi hành khách trên website để tối ưu lợi nhuận cho bạn. Lưu ý bạn cần biết cách share pixel thì bạn có thể đọc bài viết hướng dẫn tại đây.
  • Page Facebook: bạn sẽ đăng bài viết sản phẩm lên đó để tiếp cận khách hàng.

Sau đó bạn có đầy đủ tài nguyên để lên bài quảng cáo rồi. Cách lên campaign chiến dịch thì bạn có thể xem trên các bài hướng dẫn google rất nhiều. Điều mình lưu ý khi các bạn chạy quảng cáo Facebook là hay căn đúng lượng tiền ads cho mỗi camp, hình ảnh chất lượng (ưu tiền ảnh vuông 1280 x 1280) và đúng target.

Vậy là chờ camp active là đơn hàng nhiều thôi!!!

Ấy đừng có mà mơ màu hồng vậy nha! bất cứ ngành nghề nào lúc đầu chắc chắn sẽ khó khăn và fail. Ví dụ:

  • Bạn lên nhầm camp tương tác thay vì camp Sale ra đơn
  • Bạn sai target
  • Bạn bị vô hiệu hóa tài khoản
  • Bạn bị vô hiệu hóa pixel, page

Thế nên là bạn cứ coi như đó là bài học kinh nghiệm và hành trình để thành công!

Trong bài 6 thì mình sẽ nói đến việc khi bạn có đơn rồi thì bạn sẽ scale lên số lượng, xử lý đơn hàng và chăm sóc đơn hàng như nào cho hiệu quả.