Khi bạn cảm thấy khó khăn trong ngành thì hãy đọc bài này

Nay thấy anh em tâm sự nhiều quá nên mình cũng muốn thực sự trải lòng chia sẻ, cũng là kinh nghiệm và góc nhìn của mình về MMO. Có thể sẽ giúp nhiều anh em thêm kinh nghiệm vì mình nghĩ khá nhiều người sẽ gặp hoàn cảnh giống mình.

Như nhiều ae khác, mình tốt nghiệp đại học xong ra làm mấy năm cho công ty nước ngoài, lương lậu đủ ăn, nhưng thăng tiến thì bằng 0 vì môi trường công việc chỉ đến thế là cùng, lương lậu cũng tầm 20tr. Đến tầm 2018 – 2019 mình nghỉ việc và có duyên với MMO, làm việc cùng ae chung đam mê kiếm tiền, lại có nhiều cái hay để học hỏi nên mình máu lắm. Hồi đó ra sức tự tìm tòi và làm, thử sai, học các forum nước ngoài…. và cũng có một chút thành quả, tuy không bằng nhiều ae triệu $ nhưng doanh số tháng ~200k bán sạch cũng là thành quả đáng ghi nhận (hồi đó chỉ FBA, POD và Drop từ Ali). Nhưng rồi thị trường thay đổi + định hướng ae khác nhau (cái này thực sự thấm thía, ae có thể chịu khổ cùng nhau nhưng lúc có thành quả thì lại không còn bền chặt được nữa) nên chia tay đòi quà – chia tài sản…

-Team mình tách ra làm riêng, nhưng ae phạm sai lầm là chỉ lao vào làm chứ ko cân đối được tài chính vì toàn ae dân kỹ thuật, có thể kỹ năng tốt nhưng quản lý tài chính kém + scale up quá nhanh vì quá tự tin nên BÙM, bọn mình coi như phá sản.

– Và mọi người cũng biết, chuyện xấu thì nó thường đến liên hoàn, mình cũng rơi vào trường hợp vậy. Gia đình có biến cố, thậm chí con gái mình còn chuẩn đoán có thể mắc chứng bệnh lạ, + đợt dị.ch đang lên cao điểm. Mọi thứ lại tan vỡ và đã có lúc mình tưởng tất cả mọi thứ như chống lại mình, sốc và suy sụp luôn…

Nhưng mình vẫn tin tưởng MMO là miếng bánh lớn và không bỏ cuộc. Mình đưa vợ con về quê, rất may mắn vẫn còn ông bà 2 bên, yêu thương và đùm bọc. Mình bắt đầu lại từ đầu, rất khó khăn vì tiền hay đội ngũ đều ko có, chỉ có 1 mình, tự tìm tòi và làm lại từ đầu từng chút. Rất may mắn gặp được nhiều ae giúp đỡ 1 cách tự nguyện dù chỉ biết nhau qua màn hình máy tính mà chưa gặp lần nào. Tất nhiên cũng gặp nhiều lừa đảo lắm. 🙂

Mình tự vẽ kế hoạch và đang theo dần đúng lộ trình. Vì chi phí vận hành sẽ ít đi, nên đang lấy công làm lãi, bỏ sức làm để hoàn thành mục tiêu. Rất may mắn là chi phí cho công việc và cuộc sống vẫn đang ổn vì có 2 bên gia đình hỗ trợ 1 phần.

Bây giờ mình nhìn lại, 2022 sao mình lại tham lam than thở là lỗ hay xé nháp, nhưng chẳng phải năm ngoái dịch dã chỉ mong gia đình, ae bạn bè khoẻ mạnh -an toàn và đã thực hiện được rồi đó thôi!

  • 2023 có kế hoạch rồi, vẫn còn ae cộng đồng ở bên để cùng nhau làm việc. Mình rất tự tin là sẽ hoàn thành mục tiêu!

Chúc ae ngày càng phát triển. Ae nào đang khó khăn thì hãy cố lên, còn ae thấy không phù hợp MMO thì có thể chuyển sang ngành khác, cánh cửa này đóng lại thì cánh cửa khác rộng lớn hơn mở ra với mọi người thôi ạ!

Via: Cuồng Phong Hội (Cộng Đồng Crossborder Ecommerce Việt Nam)