Case study kiếm doanh thu 10,000$/tháng sau 4 tháng trên Etsy

Đây là một case được chia sẻ bởi idol mới nổi @graycommerce với store EliteCraftHandmade. Case này có một số điểm đặc biệt

  • Tư duy chọn mô hình, sản phẩm
  • Chiến thuật Etsy Bully để scale up
  • Tối ưu hóa fulfillment từ US
  • Phương pháp tối ưu hóa listing đơn giản
  • Lý do store bị suspended rất xàm

1. LỰA CHỌN MÔ HÌNH VÀ SẢN PHẨM

Idol Gray lựa chọn mô hình dropship từ US, cụ thể là Ebay. Thay vì phải lựa chọn và test sản phẩm, Gray sẽ chọn sản phẩm đã win sẵn ở trên Ebay và đưa lên bán trên Etsy. Một số tiêu chí khác để chọn sản phẩm/ niche bao gồm:

  • High ticket
  • Trông có vẻ “handmade, vintage”

2. LÀM VIỆC VỚI SUPPLIER

Thông thường Gray sẽ từ Ebay rồi truy ngược lại website của bên bán. Sau khi tìm được một website của niche phù hợp, Gray sẽ tìm thêm một số supplier tương tự để có thêm lựa chọn. Một số công cụ Gray sử dụng bao gồm:

  • SimilarWeb
  • Wholesalecentral – Có phân loại theo từng category
  • Faire – Các sản phẩm vô cùng phù hợp cho Etsy (có thể có MoQ)

Lưu ý: Mình sẽ không lựa chọn dropship từ các website đang dropship và ưu tiên các bên có nhiều SKU.

2.5. TỐI ƯU HÓA FULFILLMENT

Khi số lượng đơn hàng tăng đến mức 100-200 orders/ ngày, mình sẽ mong muốn được fulfill bằng file csv, excel để tiết kiệm thời gian. Để làm được điều này, bắt buộc chúng ta sẽ phải deal với supplier.

Tuy nhiên, đối với supplier trên ebay, nền tảng có thể quét tin nhắn của bạn và có thể ban nếu phát hiện những từ khóa đó. Vì vậy, bạn có thể dùng trick sau:

  • Nội dung contact đơn giản như: “Please see the attached message”
  • Đính kèm một bức hình chứa nội dung chính mà mình muốn gửi – Muốn fulfill bằng file .csv

Các supplier lớn trên Ebay chắc chắn không còn lạ gì với hình thức này và sẽ rất săn lòng hỗ trợ bạn.

3. LISTING VÀ TỐI ƯU LISTING

Sau khi đã lựa chọn được niche, sản phẩm và supplier, anh em sẽ bắt tay vào set up store và bắt đầu listing sản phẩm.

Trước khi list, anh em nên xem thử các sản phẩm đối thủ đang được listing như thế nào. Rất có thể những sản phẩm đấy đều có ảnh thumbnail cùng một pallete màu chẳng hạn. Khi đấy, để có thể trở nên khác biệt, anh em cần phải khiến thumbnail của mình trở thành một cái “pattern disruption”. Ví dụ: Khi khách hàng đang lướt xem một loạt những listing màu trắng hồng giống nhau thì nếu sản phẩm của anh em có màu đen vàng thì chắc chắn sẽ gây được chú ý.

Bên cạnh đó, để tránh bị ban từ Etsy, anh em không nên list toàn bộ sản phẩm trong một ngày mà có thể từ từ list 1-2 sản phẩm mỗi ngày. Ở phần stock in order, nên để tối thiểu là 50 item để tránh bị phạt.

Một số trick để tối ưu hóa listing khác mà anh em có thể tham khảo:

  • Thêm badge “Made in USA” vào thumbnail
  • Thêm badge “Best seller” vào thumbnail
  • Xóa watermark của supplier

4. CHIẾN THUẬT SCALE – ETSY BULLY METHOD

Sau một thời gian bán và đã xác định được một/ một vài winning product của store, anh em có thể tham khảo chiến thuật Etsy Bully để chiếm hết thị phần của một keyword.

Với sản phẩm win, anh em sẽ duplicate listing đấy, tối đa khoảng 5 lần. Với mỗi version, anh em sẽ thay đổi một tí xíu như tên sản phẩm, thumbnail, giá,… Nếu sản phẩm ấy win thì khả năng cao các listing được nhân bản cũng sẽ bán tốt.

Để cầu tuyết hơn nữa, anh em có thể chạy ads cho từng listing đấy. Tuy nhiên, cũng nên cân nhắc kỹ về biên lợi nhuận để lựa chọn có cần chạy ads hay không. Như đã nói ở phần 1, nếu margin của sản phẩm tầm 16$ đổ lên, anh em sẽ có khá nhiều room để chạy ads và acquire customers.

5. STORE BỊ SUSPEND

Mặc dù bán rất chạy, rating 5* nhiều, tuy nhiên store của ông anh này cũng bị suspend. Lý do là bởi ông anh này có rất nhiều store khác nhau và một trong số đó lại bị dính copyright. Điều này dẫn đến hiệu ứng dây chuyền ảnh hưởng đến toàn bộ các store khác cùng đứng tên ông anh này.

Về vấn đề suspend này, mình cũng như ông anh kia cũng không có cách giải quyết hợp lí, hy vọng được nghe chia sẻ từ anh em

HẾT RỒI

Hy vọng case study trên đã cho anh em một số góc nhìn và cách tiếp cận mới thú vị.

Nguồn: Trần Đặng Kim Nguyên