6 Xu Hướng Thương Mại Điện Tử Năm 2023 & Cách Tận Dụng Lợi Thế

Với suy thoái kinh tế toàn cầu, người mua sắm khó có thể chi tiêu nhiều trong năm nay do ngân sách hạn hẹp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp TMĐT vẫn có thể lập kế hoạch và định vị để thành công bằng cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng và dõi theo các xu hướng TMĐT toàn cầu chính.

Dưới đây là sáu xu hướng TMĐT được dự đoán sẽ định hình bối cảnh trực tuyến vào năm 2023:

1. SỰ THỐNG TRỊ CỦA CÁC THỊ TRƯỜNG LỚN

Một trong những câu chuyện thành công lớn nhất của năm 2020 là sự trỗi dậy không ngừng của Amazon trong đại dịch. Trong khi các thương hiệu bán lẻ truyền thống và các cửa hàng truyền thống có nguy cơ phá sản và phải dựa vào các khoản vay của chính phủ để duy trì hoạt động, gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến vẫn tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng đáng kinh ngạc của mình trên toàn cầu.

Ít nhất 50% người mua sắm trực tuyến từ các thị trường lớn như Bắc Mỹ và Châu Âu thích sử dụng Amazon để tìm kiếm sản phẩm của họ. Nhưng nếu tính theo khối lượng hàng hóa được bán, Trung Quốc là nơi có các thị trường trực tuyến lớn nhất: JD.com, Tmall và Taobao.

Các nền tảng TMĐT như Amazon cung cấp một tính năng hấp dẫn: Sự tiện lợi cho khách hàng của họ.

Các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ hơn đang tìm cách duy trì sự hiện diện trực tuyến khả thi, phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn khi cạnh tranh với những gã khổng lồ TMĐT như Amazon và Walmart.

Làm thế nào để tận dụng lợi thế?

Trừ khi bạn có hàng triệu đô la để chi cho tiếp thị kỹ thuật số và quảng bá cửa hàng, bạn không thể bỏ lỡ lưu lượng truy cập đến các nền tảng như Amazon.

Các trang web như Amazon rất phù hợp để xây dựng nhận thức thương hiệu, nhận phản hồi của khách hàng về sản phẩm và bán hàng trực tuyến. Nhưng đừng quên nuôi dưỡng trang web của bạn. Hãy yêu cầu khách truy cập đăng ký nhận bản tin trên trang web hoặc theo dõi các tài khoản xã hội của bạn để họ cảm thấy mình là một phần trong cộng đồng. Quyền sở hữu dữ liệu sẽ cho phép bạn mở rộng quy mô và dự đoán thói quen mua hàng của khách hàng hiệu quả hơn. Nó cũng sẽ cho phép bạn tạo trải nghiệm cá nhân hóa dựa trên dữ liệu.

2. TRẢI NGHIỆM ĐƯỢC CÁ NHÂN HÓA

Ngoài giá cả, khách hàng trực tuyến hiện đại đang tìm kiếm “trải nghiệm mua sắm” dựa trên nhu cầu riêng của họ. Có nhiều cách cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa trong năm 2023 và tất cả đều xoay quanh dữ liệu khách hàng và một nền tảng độc lập.

So với các trang cửa hàng thống nhất, được tiêu chuẩn hóa, các thị trường như Amazon và Walmart có xu hướng tụt hậu về khía cạnh này. Ngày nay, người mua cần sự tiếp xúc “con người” hơn—ví dụ: đề xuất sản phẩm thông minh dựa trên lịch sử mua hàng cho thấy mối quan hệ trực tiếp giữa thương hiệu và người mua.

Sự đối xử đặc biệt này có tác động lớn đến kết quả kinh doanh. Một báo cáo của Forbes Insights tiết lộ, khoảng 77% giám đốc điều hành báo cáo tác động tích cực đến doanh số bán hàng nhờ tăng cường cá nhân hóa. Khoảng 58% công ty sử dụng các chiến lược cá nhân hóa để giúp giữ chân khách hàng.

Hầu hết các nhà bán lẻ điện tử đều có doanh số bán hàng tăng lên tới 20% với các chiến thuật như vậy. Trải nghiệm này thậm chí còn quan trọng hơn vào năm 2023—có số lượng người mua trực tuyến mới kỷ lục—nhiều hơn tới 10% so với những năm trước. Cá nhân hóa sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành.

Làm thế nào để tận dụng lợi thế?

Duy trì một cửa hàng trực tuyến với cơ sở dữ liệu CRM cập nhật về dữ liệu khách hàng là bước đầu tiên. Tận dụng dữ liệu đó bằng trí tuệ nhân tạo để tạo các đề xuất và lời nhắc được cá nhân hóa để khách hàng mua sắm các mặt hàng yêu thích của họ. Liên hệ với khách qua email, điện thoại hoặc phương tiện truyền thông xã hội để gửi những đề xuất này.

Thêm các tính năng đặc biệt như trang cửa hàng tương tác và tùy chọn tùy chỉnh nâng cao (nếu có thể) cho một số sản phẩm—người mua muốn cảm thấy được tham gia nhiều hơn khi đặt hàng. Nếu có thể, hãy cung cấp chế độ xem sản phẩm 3D hoặc chức năng thực tế tăng cường để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

3. TRẢI NGHIỆM MUA SẮM TRỰC TUYẾN MƯỢT MÀ HƠN

Nhiều người tiêu dùng trực tuyến vẫn dựa vào các kênh ngoại tuyến để mua hàng tạp hóa, quần áo, thuốc men và các sản phẩm cải thiện nhà cửa ở mức độ lớn. Tuy nhiên, việc giãn cách xã hội COVID-19 đã khiến doanh nghiệp buộc phải thay đổi mạnh mẽ mô hình tiêu dùng.

Khách hàng dựa vào internet để mua hầu hết mọi thứ: hàng tạp hóa, quần áo, đồ điện tử, chăm sóc sức khỏe, sản phẩm vệ sinh, thiết bị tập thể dục, đồ nội thất và cải thiện nhà cửa, phụ tùng ô tô, v.v.

Đồng thời, người tiêu dùng cũng ít kiên nhẫn hơn bao giờ hết. Người mua sắm trực tuyến yêu cầu thanh toán nhanh hơn, tùy chọn giao hàng miễn phí và trải nghiệm mua sắm trực tuyến mượt mà hơn.

Và những thói quen mua sắm mới này dự kiến sẽ không thay đổi mạnh mẽ khi thị trường ngoại tuyến tăng tốc sau đại dịch. TMĐT hướng đến sự tiện lợi—các cuộc khảo sát chỉ ra rằng hơn 60% dự định gắn bó với các thương hiệu trực tuyến mà họ đã khám phá ra trong quá trình mua hàng trực tuyến trong đại dịch. Đây là một cơ hội tuyệt vời để xây dựng lòng trung thành thương hiệu với khách hàng và biến họ thành những người mua lâu dài.

Làm thế nào để tận dụng lợi thế?

Tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến là rất quan trọng: Trải nghiệm thanh toán của bạn càng nhanh thì tỷ lệ giữ chân khách hàng của bạn càng cao. Thêm các tính năng như thanh toán một chạm, tùy chọn mua ngay trả sau và cài đặt dịch vụ thanh toán hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán phổ biến như Stripe hoặc PayPal. Tạo nền tảng đa kênh cho phép người mua sử dụng bất kỳ thiết bị nào—chẳng hạn như PC, thiết bị di động hoặc loa thông minh—để mua hàng trực tuyến.

4. TIẾP THỊ TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI

TikTok, Instagram, Whatsapp, Telegram và Facebook—danh sách các nền tảng mạng xã hội phổ biến còn khá dài. Và nhiều trong số này đang dựa vào TMĐT xã hội, vì vậy các nhà tiếp thị điện tử cũng đang tăng cường bộ công cụ truyền thông xã hội của họ.

Meta (trước đây là Facebook) đang thay đổi rất nhiều để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ trên các nền tảng của mình bằng cách sử dụng tính năng Cửa hàng mới ra mắt. Tương tự, TikTok đã hợp tác với Shopify để cung cấp cho người dùng quyền truy cập dễ dàng vào mua sắm trực tuyến. Họ đã ra mắt Cửa hàng TikTok để giúp các doanh nghiệp và những người có ảnh hưởng trực tiếp bán hàng trên nền tảng này.

Tính năng này hiện khả dụng cho các doanh nghiệp ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác, và sẽ tăng cường sự hiện diện của họ trên ứng dụng chia sẻ video. Tính năng mua sắm này dự kiến sẽ ra mắt trên toàn thế giới trong thời gian tới.

Mua sắm trực tiếp là một hình thức rất phổ biến ở Trung Quốc và cũng đang thu hút được sự chú ý ở phương Tây. Cả Amazon và YouTube đều đang thử nghiệm tính năng này, trong khi các thương hiệu thời trang lớn như Levi’s và Tommy Hilfiger đã sử dụng những influencer và người nổi tiếng để quảng cáo rầm rộ về các bộ sưu tập mới nhất của họ.

Nhiều nền tảng đang triển khai khả năng mua sắm trực tiếp để cung cấp trải nghiệm mua sắm sáng tạo và tương tác. Tại đây, một influencer có thể sử dụng Amazon Live để quảng bá sản phẩm.

Các con số bán hàng trực tuyến cũng hỗ trợ những động thái này. Hơn 70% người mua trực tuyến cho biết họ đã tìm thấy các sản phẩm hữu ích thông qua quảng cáo trên mạng xã hội. Và ít nhất 30% người mua ở Hoa Kỳ đã báo cáo việc mua hàng của họ trực tiếp trên mạng xã hội, theo Statista.

Làm thế nào để tận dụng lợi thế?

Sử dụng các tính năng như Cửa hàng TikTok để tạo mặt tiền cửa hàng của bạn trên các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến. Hãy tạo quảng cáo hấp dẫn, đặc biệt là ở định dạng video ngắn, để thu hút khách hàng Gen-Z của bạn trên các nền tảng như Instagram, Pinterest và YouTube nhằm thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng thương mại điện tử trong tương lai.

5. TÍNH BỀN VỮNG

Thế hệ người tiêu dùng mới có xu hướng ủng hộ các doanh nghiệp TMĐT và các thương hiệu cam kết thực hành bền vững. Hầu hết các nhà bán lẻ trực tuyến đã nỗ lực giảm thiểu tác động tiêu cực của họ đối với môi trường và các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn cầu.

Xu hướng này đã được tăng tốc đều đặn trong thập kỷ qua hoặc lâu hơn. Và với cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng tồi tệ, nó cũng sẽ không sớm đi đến đâu.

Làm thế nào để tận dụng lợi thế?

Tiến hành kiểm toán tính bền vững cho doanh nghiệp của bạn, đặc biệt nếu doanh nghiệp đó có các phân khúc ngoại tuyến. Và nếu bạn độc quyền bán hàng trực tuyến, hãy xem xét kỹ các sản phẩm bạn bán—chúng có sử dụng chuỗi cung ứng bền vững và có đạo đức không? Các quy trình sản xuất có thân thiện với môi trường không? Quảng bá những nỗ lực phát triển bền vững của bạn tới khán giả trực tuyến trên cửa hàng, trang web và phương tiện truyền thông xã hội của bạn.

6. SỬ DỤNG AI CHATBOTS LÀM TRỢ LÝ ẢO

Công nghệ đột phá như chatbot AI đang gây bão trên toàn thế giới. Với sự xuất hiện của các công cụ như ChatGPT, giờ đây người dùng có thể trò chuyện với các bot trí tuệ nhân tạo bằng cách đặt câu hỏi hoặc ra lệnh.

ChatGPT có thể giúp người dùng sửa một dòng mã hoặc viết một bài thơ, khiến người dùng phải kinh ngạc về khả năng của nó. Kể từ khi ra mắt, ChatGPT đã được hơn một triệu người dùng tải xuống trong vòng chưa đầy một tuần. Khi nhiều người dùng bắt đầu sử dụng nền tảng này, ai biết được hệ thống có thể trở nên tinh vi đến mức nào?

Làm thế nào để tận dụng lợi thế?

Đối với chủ doanh nghiệp và doanh nhân, việc sử dụng chatbot AI làm trợ lý ảo có thể giúp họ thực hiện nhiều nhiệm vụ, giảm thời gian của họ để dành cho các lĩnh vực khác của doanh nghiệp. Các nhiệm vụ như tạo kế hoạch truyền thông xã hội, tạo chiến lược nội dung trong 12 tháng và thậm chí giúp tạo mẫu ngân sách tiếp thị cụ thể theo nhu cầu của họ đều có thể được thực hiện thông qua AI.

From theecommmanager.com (Pingpong)