IP, VPS, Proxy là gì? Các ứng dụng trong ngành E-Commerce

Xin chào mọi người, hôm nay mình sẽ giới thiệu cho những anh em newbie khi mới tiếp cận đến IP, VPS và Proxy là nhiều. Vậy bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu khái niệm và ứng dụng quan trọng trong ngành E-commerce.

Trước khi biết đến ứng dụng thì ta hãy tìm hiểu khái niệm từng thứ.

IP là viết tắt của Internet Protocol, là một giao thức hướng dữ liệu được sử dụng bởi các máy chủ nguồn và đích để truyền dữ liệu trong một liên mạng chuyển mạch gói. Mỗi thiết bị kết nối mạng đều có một địa chỉ IP riêng để nhận diện và liên lạc với nhau. Có hai phiên bản IP chính là IPv4 và IPv6, sử dụng 32 bit và 128 bit để mã hóa địa chỉ IP. Địa chỉ IP có thể là tĩnh hoặc động, tùy thuộc vào cách cấp phát của nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Hiểu nôm na thì IP sẽ là địa chỉ mạng gồm các dãy số (v4) hoặc dãy ký tự (v6)

Ví dụ IP v4: bạn vào trang whoer.net thì sẽ show ra địa chỉ IP trình duyệt đó của bạn

IP v4

Kiểm tra IPv6: Bạn truy cập website https://test-ipv6.com/

2001 : db8: 3333 : 4444 : 5555 : 6666 : 7777 : 8888

địa chỉ IP v4 hiện nay cũng dần có người dùng sử dụng gần hữu hạn nên là sinh ra IPv6 nữa để thêm. Tuy nhiên hầu như các trang web sẽ hỗ trợ v4 còn v6 thì có Etsy/Facebook/Google/Amazon là mình thấy có hỗ trợ v6. Tương lai thì cũng sẽ phổ cập v6 dần.

Các bạn nuôi nick Facebook thì cũng có thể sử dụng v6 để tiết kiệm ngân sách vì v6 hiện rất rẻ.

Vậy là chúng ta đã hiểu IP là gì. Vậy giờ sẽ là proxy, khái niệm thì Proxy là một server trung gian giữa người dùng và Internet. Nó có thể thực hiện các chức năng như tường lửa, bộ lọc web, chia sẻ kết nối và caching. Proxy giúp bảo vệ dữ liệu và tăng hiệu suất mạng cho người dùng. Proxy cũng có thể giúp ẩn địa chỉ IP của người dùng khi truy cập các trang website.

Hiểu nôm na thì Proxy sẽ giúp bản chuyển mạng từ IP này sang IP khác (có thể cùng quốc gia hoặc khác quốc gia với mạng IP của bạn đang dùng).

example Proxy

Với anh em seller mà sống tại các quốc gia không được hỗ trợ nhiều về cổng thanh toán, tài khoản như Việt Nam, Maroc hay Bangladesh thì thực sự proxy là điều không thể thiếu để chuyển mạng mọi người đang dùng qua các IP quốc gia hỗ trợ như USA, Pháp, Đức, Anh, Úc hoặc Singapore.

Ngoài Proxy thì 1 thứ mọi người cần biết và dùng là VPS. VPS là viết tắt của Virtual Private Server, là một máy chủ ảo được tạo ra bằng cách phân chia một máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ khác nhau có các tính năng tương tự như một máy chủ riêng. VPS cho phép người dùng có quyền truy cập và cấu hình máy chủ theo ý muốn, chạy các ứng dụng web, lưu trữ dữ liệu hoặc thử nghiệm các tính năng mới. VPS cũng cung cấp bảo mật, đáng tin cậy và hiệu suất cao cho các trang web và ứng dụng của người dùng. VPS thường được sử dụng khi người dùng cần nhiều tài nguyên và linh hoạt hơn so với web hosting chia sẻ.

Nôm na thì VPS nó sẽ là 1 cái máy tính chúng ta đi thuê, chiếc máy tính này cũng sẽ có RAM – Hệ Điều Hành – Chip – Bộ Nhớ Máy tính. Như việc chúng ta sử dụng sẽ có thông tin VPS và có thể điều khiển từ xa chiếc máy tính ảo này. Như việc bạn dùng teamview để truy cập điều khiển má tính người khác.

Ưu điểm của proxy

  • Giá thành rẻ
  • Dễ sử dụng
  • Sử dụng được cấu hình máy tính của bạn nên sẽ có thể dùng đỡ khó chịu lag hơn VPS.

Nhược điểm của proxy

  • Độ bảo mật chưa cao tuy thuộc đơn vị cung cấp.
  • Dễ bị suspend khi sử so với VPS.

Ưu điểm VPS

  • Độ bảo mật và uy tín cao hơn proxy
  • Linh hoạt đăng nhập kiểm soát.
  • Có thể sử dụng máy tính VPS 24/24 phù hợp các công việc liên quan đến kéo phần mềm, coding hoặc chạy tool, server trên đó.

Nhược điểm VPS

  • Giá thành cao khó tiếp cận sử dụng nhiều.
  • Khó cài đặt hơn so với Proxy
  • Tùy thuộc vào tốc độ mạng, khi mạng internet yếu có thể lag đơ không truy cập hoặc điều khiển VPS mượt được.

Như vậy thông qua bài viết này mọi người đã hiểu và nắm được khái niệm. Mình sẽ có bài hướng dẫn sử dụng Proxy và VPS trong các bài viết tiếp theo.